วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555


ตำนานดอกเดซี่



ดอกไม้ที่แทนความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา แสดงถึงความบริสุทธิ์ใจต่อกัน เป็นตัวแทนความรักอันซื่อสัตย์และภักดี เดซี่มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรป และเอเชียไมเนอร์ โดยนักพฤกษาวิทยารู้จักและพบครั้งแรกที่ตำบลเล็ก ๆ ในประเทศเม็กซิโก เป็สัญลักษณ์แทนหัวใจอันบริสุทธิ์และไร้เดียงสา โดยหญิงสาวที่ตกอยู่ในห้วงแห่งความรักมักจะใช้ดอกเดซี่มาเด็ดกลีบเพื่อทำนายรัก...นอกจากนี้เป็นดอกไม้ประจำชาวราศีเมษด้วย


  เดซี่เป็นดอกหญ้าชนิดหนึ่ง ขยายพันธุ์ได้เร็วมาก พบได้ตามสนามหญ้าที่พบส่วนใหญ่จะมีกลีบสีขาว   เกสรสีเหลือง บานในช่วงเช้าเท่านั้นชาวอังกฤษเรียกเดซี่ว่า เดส์ อาย” (Day’s Eye)หรือที่แปลว่า ดวงตาของกลางวัน และเรียกเพี้ยนมาเรื่อยๆ จนเป็นเดซี่  
 ในสมัยก่อนชาวอังกฤษนิยมกินดอกเดซี่เพราะเชื่อว่าช่วยรักษาแผงพุพองในกระเพาะอาหารได้ กษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 ทรงนิยมเป็นอย่างมากนอกจากนี้การดื่มไวน์ที่หมักจากดอกเดซี่นานติดกัน 15 วันเชื่อว่าจะรักษาอาการทางจิตได้ความเชื่อเกี่ยวกับดอกเดซี่ที่มีต่อดวงตานั้นยังมีในตำนานของชาวโรมันว่า เวอร์ทัมมัสเป็นเทพเจ้าแห่งไม้ดอกและไม้ผลได้ตกหลุมรักนางไม้ชื่อเบลิเดสเข้าอย่างจังแต่นางไม้เบลิเดสไม่รักตอบจึงคอยหลบเทพเวอร์ทัมมัส     วันหนึ่งนางไม้เบลิเดสเต้นระบำอยู่กับเพื่อนๆที่ชายป่าแห่งหนึ่งก็ได้พบกับลูกแก้วสีเหลืองใสตกอยู่ซึ่งก็คือดวงตาของเทพเวอร์ทัมมัสนี่เอง นางไม้เบลิเดสจึงเก็บซ่อนไว้กับตัวเพื่อไม่ให้เวอร์ทัมมัสตามตนเจอหลังจากซ่อนลูกตานั้นกับตัว นางก็กลายร่างเป็นดอกไม้มีกลีบสีขาว หุ้มรอบดวงตาสีเหลืองที่เปรียบเป็นเกสรไว้ และขยายพันธุ์ออกมามากมายส่วนชื่อของนางไม้เบลิเดสถูกนำไปตั้งเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์คือเบลลิส  เพเรนนิส (Bellis Perennis) 


ดอกเดซี่ยังถือเป็นสัญลักษณ์แทนพระกุมารเยซูและจะนำมาใช้คู่กับดอกลิลลี่ที่เป็นสัญลักษณ์ของพระแม่มารีในศาสนาคริสต์ชาวตะวันตกนิยมใช้ดอกเดซี่แทนพระกุมารเยซูตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15 เนื่องจากกลีบดอกที่สีขาวสะอาดสื่อถึงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา เรียบง่าย ไม่ถือพระองค์นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าขณะที่โหราจารย์บัลทาซาร์, กาสปาร์ และเมลคีออร์เดินทางมานมัสการพระเยซูที่เพิ่งประสูติก็ได้พบดอกเดซี่กอหนึ่งขึ้นอยู่ใกล้กับคอกสัตว์ที่พระแม่มารีคลอดพระกุมารดอกเดซี่ดูคล้ายดวงตาที่นำทางมาที่หมู่บ้านเบธเลเฮมโหราจารย์ทั้งสามจึงรู้ทันทีว่าบัดนี้ได้มีบุคคลตามคำทำนายกำเนิดขึ้นแล้วความเชื่ออีกอย่างหนึ่งคือดอกเดซี่อาจเกิดจากน้ำตาของพระแม่มารีที่หลั่งออกมาเมื่อครั้งที่พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ณ เนินหัวกะโหลกโกทานอกจากจะถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์แล้วดอกเดซี่ยังใช้เป็นดอกไม้เสี่ยงรัก
        เริ่มขึ้นในสมัยวิกตอเรีย ซึ่งเป็นยุคที่อังกฤษเคร่งครัดศีลธรรมมากผู้หญิงห้ามแสดงออกจนเกินงาม สาวๆ ในยุคนั้นจึงไม่มีโอกาสจะได้รู้เลยว่าชายหนุ่มที่ตนหมายปองอยู่เค้าจะมีใจให้รึเปล่าจึงเสี่ยงทายจากดอกเดซี่โดยเด็ดที่ละกลีบพร้อมพูด รัก...ไม่รักสลับกันและกลีบสุดท้ายก็จะบอกเองว่ารักนี้จะสมหวังหรือไม่ แม้จะไม่มีการบันทึกว่าการทำนายแบบนี้ได้ผลหรือไม่แต่หญิงสาวส่วนมากก็ใช้วิธีนี้มาจนถึงปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นดอกแห่งความทรงจำในวัยเด็กของชาวตะวันตก ไม่ว่าจะนำดอกเดซี่มาทำเป็นสร้อยคอหรือสวมหัวเล่นนอกจากนั้นเด็กๆ ยังมีวิธีเล่นที่สื่อถึงความไร้เดียงสาน่ารัก คือการหลับตาหยิบดอกไม้ แล้วลืมตานับจำนวนดอกเดซี่ ซึ่งตัวเลขจำนวนนั้นจะถือว่าเป็นอายุก่อนที่จะแต่งงานและทำนายรัก..ไม่รักโดยการเด็ดกลีบของเดซี่ทีละกลับ ดอกเดซี่จึงหมายถึงความไร้เดียงสาและความบริสุทธิ์

 อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า


ตามตำนานของชาวเคลทิคในอังกฤษ  เชื่อว่า วิญญาณของเด็กที่ตายไปตอนเล็กๆ จะโปรยดอกเดซี่ลงมาสู่ผืนโลก  เพื่อปลอบโยนความเสียอก เสียใจของ พ่อแม่  ที่ปักผมสีทอง  ที่ประดับประดับดาด้วยสิ่งที่มีลักษณะคล้ายดอกเดซี่  ก็ถูกค้นพบในปราสาทไมนวน แห่งเกาะครีต  เมื่อมีการขุดค้นพบขึ้นมา และเชื่อว่ามีอายุมากว่า 4000 ปีทีเดียว เครื่องกระเบื้องเคลือบของชาวอียิปต์ ประดับตกแต่งด้วยลายเดซี่ ดอกเดซี่สันนิษฐานว่า  มาจากภาษาของพวกแองโกลแซกซอน ที่มีความหมายว่า day's eye ซึ่งตรงกับลักษณะของดอกเดซี่ที่บานเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นและหุบเมื่อพระ อาทิตย์ตกและการแพทย์แผนโบราณยังเชื่อว่ามันสามารถนำมารักษาโรคที่เกี่ยวกับ ตาได้ด้วย อีกทั้งชาวแอสซีเรียน จะนำดอกเดซี่มาบด  และผสมกับน้ำมันเพื่อใช้ย้อมผมหงอก ให้กลับดำขึ้นมาใหม่
Marguerite เป็นชื่อเรียกดอกเดซี่ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก ที่มีความหมายว่า  ไข่มุก”   มีคำกล่าวของชาวอังกฤษสมัยก่อนว่า ฤดูใบไม้ผลิจะยังไม่มา  จนกว่าเราจะได้เหยียบดอกเดซี่ 12 ดอกก่อน 
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ทรงเสวยดอกเดซี่ เพื่อรักษาอาการปวดโรคกระเพาะของพระองค์   และยังมีตำหรับยา สำหรับผู้ที่จิตใจไม่ปกติ  กระสับกระส่าย ให้ตำดอกเดซี่แล้วนำไปแช่ในไวน์ดื่มในปริมาณนิดหน่อยประมาณ 15 วันก็จะดีขึ้น
 เดซี่ เป็นสัญญลักษณ์ของความไร้เดียงสา  อ่อนน้อม  เรียบง่าย  และนุ่มนวลทั้งของผู้ให้และผู้รับ  และดอกเดซี่สีขาว ยังแทนความหมายของการแบ่งปันความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น