วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

 ตำนานดอก Perce – neige ความหวังสีขาวบริสุทธิ์


                Perce – neige หรือ Snowdrop เป็นไม้หัว มีดอกสีขาวบริสุทธิ์ซึ่งจะบานในปลายฤดูหนาว Perce – neige เป็นดอกไม้สีขาวดอกเล็กๆ น่ารักได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่บานเป็นชนิดแรกของฤดูใบไม้ผลิมีกลีบนอกเรียวยาวสามกลีบสีขาวสะอาดตา และกลีบเล็กๆข้างในอีกสามกลีบซึ่งจะแต้มด้วยสีเขียวเป็นรูปหัวใจคว่ำ ที่ตรงปลาย ดูเผินๆจะเหมือนต้นหญ้ายาวที่มีใบแข็ง เนื่องจากSnowdrop มีความสูงประมาณหกนิ้วและในSnowdrop หนึ่งต้น จะมีเพียงหนึ่งดอกเท่านั้น
                   ชื่อภาษาละตินคือ Galanthus nivalis 
                  ในภาษาฝรั่งเศส คำว่า perce แปลว่า เจาะทะลุ neige แปลว่า หิมะ
                ต้นไม้ชนิดนี้ได้ชื่อว่า Perce – neige ก็เพราะว่ามันจะแทงยอดและออกดอกโผล่พ้นผืนดินที่ปกคลุมด้วยหิมะซึ่งกำลังละลาย เป็นการส่งสัญญาณว่าฤดูหนาวกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และอีกไม่นานฤดูใบไม้ผลิก็จะมาเยือน


                มีตำนานและเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับดอกไม้สีขาวน่ารักชนิดนี้อยู่หลายเรื่อง
                เรื่องแรกกล่าวถึงกำเนิดของ Perce – neige เอาไว้ว่า ในกาลดึกดำบรรพ์ เทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิต้องต่อสู้กับแม่มดแห่งฤดูหนาวซึ่งไม่ยอมให้เปลี่ยนฤดูกาล เทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมือ โลหิตที่หลั่งลงบนหิมะ(ซึ่งเป็นตัวแทนของฤดูหนาว)ทำให้หิมะละลาย ทันใดนั้นก็เกิดดอกไม้สีขาวผุดขึ้นมาแทนที่ นางแม่มดพ่ายแพ้และฤดูหนาวก็สิ้นสุดลง
                เรื่องที่สอง เป็นตำนานที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในคริสตศาสนา ว่ากันว่าหลังจากที่อดัมกับอีฟถูกขับลงมาจากสวรรค์แล้ว อีฟก็สิ้นหวังหมดอาลัยตายอยากในชีวิตและรู้สึกว่าฤดูหนาวยาวนานไม่มีวันสิ้นสุด (ฤดูหนาวเป็นสัญลักษณ์ของการหยุดนิ่งของชีวิตและสรรพสิ่ง) ทันใดนั้น เทวาองค์หนึ่งก็ปรากฏต่อหน้าเธอและได้เสกให้หิมะบางส่วนกลายเป็นดอกไม้สีขาว เพื่อบอกให้รู้ว่าวันหนึ่งฤดูหนาวต้องสิ้นสุดลง และฤดูใบไม้ผลิก็จะมาแทนที่ สรรพชีวิตจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ดอก Perce – neige จึงเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง
           เรื่องสุดท้ายเล่าว่าเมื่อพระเจ้าสร้างหิมะขึ้นมานั้น พระองค์ได้มีบัญชาให้หิมะไปหาสีของตนมาหนึ่งสี หิมะจึงไปขอใช้สีเขียวจากต้นหญ้า แต่ต้นหญ้าปฏิเสธ หิมะจึงดั้นด้นไปหาดอกกุหลาบเพื่อขอให้เธอแบ่งปันสีสันสวยงามของเธอให้บ้าง แต่กุหลาบก็ไม่ยอมให้ เมื่อหิมะไปขอความช่วยเหลือจากดอกไวโอเล็ตและดอกทานตะวัน เธอก็ได้รับคำตอบปฏิเสธเช่นเดียวกัน หิมะทั้งน้อยใจและเสียใจมาก เธอรำพันกับดอก Perce – neige ว่า ไม่มีใครยอมแบ่งปันสีให้ฉันเลย ดอกไม้ทุกชนิดปฏิเสธฉันหมดเมื่อได้ยินเช่นนั้น ดอก Perce – neige ก็รู้สึกสงสารหิมะขึ้นมาจับใจ เธอจึงบอกว่า ถ้าเธอไม่รังเกียจสีของฉัน ฉันยินดีจะแบ่งสีของฉันให้เธอใช้ด้วยนะตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา หิมะก็มีสีขาวเหมือนกับดอก Perce – neige และเพื่อแสดงความขอบคุณต่อดอก Perce – neige หิมะจึงให้ดอก Perce – neige เป็นดอกไม้ชนิดแรกที่โผล่พ้นหิมะขึ้นมาเมื่อใกล้ถึงฤดูใบไม้ผลิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น